Đoán tuổi thọ qua tốc độ đi bộ

No Comments
Tốc độ đi bộ nhanh hay chậm phản ánh tuổi thọ của con người, đi càng nhanh tuổi thọ càng cao.
doan-tuoi-tho-qua-toc-dodi-bo
Ảnh minh họa: Health .
Theo Health , nghiên cứu mới của Đại học Pittsburhg, Mỹ, cho thấy tốc độ đi bộ nhanh hay chậm phản ánh hơi chính xác tuổi thọ của con người. Nhóm nhà kỹ thuật đã theo dõi thói quen sinh hoạt của không dưới 35.000 t ình nguy ện vi ên ở độ tuổi trên 65. H ọ được chia làm 2 nhóm đ ồng đ ều đ ủ l ứa tu ổi . Ở n hóm đi bộ nhanh nhất (t ừ 1,4 m/s tr ở l ên ) c ó đ ến 92% sống đ ư ợc không dưới 10 năm ti ếp theo . Nhóm đi bộ chậm nhất (d ư ới 0,4 m/s) ch ỉ c ó 35% sống thọ không dưới 10 n ăm ti ếp theo . D ữ li ệu ph ân t ích trung b ình cho th ấy t ốc đ ộ đi b ộ nhanh hơn 0,1 m/s sẽ làm giảm 12% nguy cơ tử vong.
Tiến sĩ Stephannie tham gia nghiên cứu cho rằng tốc độ đi bộ phản ánh sức khỏe của con người. Hoạt động đi lại liên quan tới toàn bộ bộ phận trên cơ thể như tim, phổi, cơ thịt, khớp, xương, não… Tốc độ đi là một trong những căn cứ quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán thể trạng của bệnh nhân. Người đi chậm được dự báo có thể gặp buộc phải một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, buộc phải áp dụng các biện pháp tăng cường huyết áp, ăn uống và vận động.
Tiến sĩ Stephannie khuyên người cao tuổi mỗi năm đề nghị tự kiểm tra tốc độ đi bộ hai lần bằng cách vẽ một đường thẳng dài 4 m trên nền nhà. Đi bộ từ điểm đầu tới điểm cuối theo dáng đi thông thường. Ghi chép lại thời gian hoàn tất quãng đường rồi chia cho 4 sẽ ra kết quả tốc độ đi. Hãy so sánh kết quả của năm trước và năm sau, giả dụ chênh lệch qua nhieu thì đề nghị tới gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe và tư vấn.
Chuyên gia cũng khuyên những người trẻ tuổi tránh ngồi lâu trong thời gian dài ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tuổi thọ. Sau mỗi lần ngồi tầm một tiếng đồng hồ bắt buộc đứng dậy di chuyển ít nhất 2 phút sẽ giúp giảm 33% nguy c ơ tử vong, thậm chí giảm 41% t ỷ lệ tử vong ở người mắc bệnh thận mãn tính.
Trước ấy, một nghiên cứu của Trường Đại học Utah, Mỹ, khẳng định thói quen ngồi lâu khiến gần như người dễ tăng kí, đồng thời gây ra các bệnh về thận. cao nhất nên nên di chuyển nhẹ trong khoảng 2 phút sau mỗi giờ ngồi một chỗ thì sẽ ko để lại hệ lụy nào. Nhân viên văn phòng thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất cần phải lưu ý vấn đề này.

0 nhận xét

Đăng nhận xét